Lượt xem: 423
Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ nông dân
        Từ nguồn vốn 440 triệu đồng do Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh và huyện hỗ trợ cho nông dân, Hội Nông dân xã Song Phụng đã phát vay cho 13 hộ để thực hiện dự án chăn nuôi bò thịt và nuôi lươn. Nhờ sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hội viên có thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng lên.
     
      Năm 2019, ông Nguyễn Văn Tân, hội viên nông dân ở ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng, huyện Long Phú, được Hội Nông dân xã phát vay 40 triệu đồng, từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện, thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản. Tuy có kinh nghiệm nuôi bò trên 20 năm, nhưng vì thiếu vốn, cuộc sống gia đình ông cũng chẳng mấy gì khá giả. Ông Nguyễn Văn Tân cho biết: “Năm 2019, tôi được Hội Nông dân xã cho vay 40 triệu đồng để đầu tư nuôi bò, khi có nguồn vốn tôi mua 02 con bò giống, qua 02 năm chăn nuôi đàn bò tôi đã sinh sản được 08 con, tôi đã bán 02 con bò cái, với giá 42 triệu đồng và 02 con bò đực, giá 79 triệu đồng. Qua 02 đợt bán bò, tôi đầu tư xây dựng chuồng cho vững chắc, và mua thêm 02 con bò giống, hiện tại gia đình tôi có trong tay 06 con bò. Dự kiến đến cuối năm tôi bán thêm 01 con bò đực để trả tiền vay cho Nhà nước, nhờ nuôi bò, mà gia đình tôi đã thuê được 04 công đất để trồng cỏ, với 04 công đất trồng cỏ này giúp gia đình tôi nuôi được 08 con bò. Mỗi ngày vợ tôi đi cắt cỏ nuôi bò và làm vệ sinh chuồng trại, tôi thì đi vườn trồng nhãn kiếm thêm tiền. Cũng nhờ nuôi bò mà gia đình tôi đã khá hơn nhiều. Đến cuối năm nay, khi trả nợ xong cho Nhà nước, nếu được vay lại, tôi sẽ đầu tư mở rộng thêm chuồng và bắt thêm bò để nuôi”.
 
Chú thích ảnh:  Mô hình nuôi bò sinh sản của ông Nguyễn Văn Tân.
   

      Từ nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân trong những năm qua, xã Song Phụng đã hình thành được nhiều mô hình, dự án chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương. Ông Trần Hoàng Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Song Phụng cho biết: “Quỹ hỗ trợ nông dân hoạt động với phương châm phi lợi nhuận, là một trong những kênh tín dụng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên nông dân đã xây dựng được các mô hình sản xuất bền vững, ổn định cuộc sống, góp phần trong công tác giảm nghèo ở địa phương, đặc biệt là góp phần cùng địa phương dần dần tiến đến xã nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu”. Cũng tương tự như gia đình ông Nguyễn Văn Tân, gia đình ông Nguyễn Minh Tuấn, là hội viên nông dân ở ấp Phụng Tường 2, xã Song Phụng, cũng được nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân phát vay 40 triệu đồng (năm 2019). Vì gia đình không đất sản xuất, nên gia đình ông Tuấn sống bằng nghề thợ hồ. Khi được hỗ trợ vốn cộng thêm một ít tiền mà gia đình ông tích lũy được, ông xây dựng chuồng và bắt 02 con bò giống về nuôi. Sau hơn 01 năm nuôi bò, gia đình ông Tuấn đã bán đi một con được 45 triệu đồng, và mua lại 03 con bò để nuôi vỗ béo, vợ ông thì chăn nuôi 04 con heo nái, mỗi năm kiếm thêm trên 100 triệu đồng, tiền bán heo con. Ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ: “Nhà không có đất sản xuất, nên tôi phải đi làm hồ để nuôi vợ con, khi được Nhà nước cho vay 40 triệu đồng, cộng thêm tiền tiết kiệm tôi xây dựng chuồng nuôi bò và mở rộng chuồng nuôi heo, thuê 2,5 công đất để trồng cỏ. Mỗi ngày vợ tôi ở nhà cắt cỏ nuôi bò và nuôi heo nái, tôi thì đi làm hồ ở Cần Thơ, mỗi tháng kiếm thêm 09 triệu đồng, phụ cho vợ mua thức ăn nuôi heo. Khi vợ gã bầy heo con, thì chúng tôi mua thêm từ 2 – 3 con bò để vỗ béo. Nhờ luân phiên như vậy, gia đình tôi đã bán tổng cộng được 14 con bò, trị giá gần 500 triệu đồng. Hiện tại gia đình con 06 con bò và 04 con héo nái. Cũng nhờ nuôi bò, mà gia đình tôi đã nuôi được 02 đứa con gái, con gái lớn năm nay đã học đại học năm thứ hai, đứa gái nhỏ thì học lớp 12”. Trong 06 tháng đầu năm 2021, Hội Nông dân xã Song Phụng đã thành lập được 01 Tổ hội nông dân nghề nghiệp chăn nuôi bò tại ấp Phụng Tường 2, với 12 thành viên tham gia. Ông Phạm Văn Khải, Tổ trưởng Tổ hội nông dân nghề nghiệp chăn nuôi bò ấp Phụng Tường 2 cho biết: “Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đã góp phần tích cực, tạo đà để nông dân có điều kiện phát huy hiệu quả sáng kiến, các mô hình mà họ có ý định thực hiện. Mô hình chăn nuôi bò của Tổ hội nông dân nghề nghiệp hiện nay đang phát triển tốt, nếu đầu ra ổn định, sẽ góp phần mang lại thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng/năm/thành viên”.
       Ông Trần Hoàng Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Song Phụng cho biết thêm: “Trước khi thực hiện dự án, kinh tế của hội viên nông dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu vốn sản xuất, nhàn rỗi lao động, chưa được tiếp cận khoa học – kỹ thuật trong sản xuất. Từ khi có nguồn vốn Qũy hỗ trợ nông dân, đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, những tấm gương xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của giai cấp nông dân. Đặc biệt, nhằm giúp hộ vay sử dụng vốn đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc triển khai cho vay vốn, Hội Nông dân xã còn tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, các nhà khoa học, nhất là đội ngũ cán bộ khuyến nông chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hàng trăm lượt hội viên tham gia. Từ đó, nhiều mô hình phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập từ 5 – 6 triệu đồng/người/tháng, góp phần giảm nghèo trong cộng đồng.
      
 
                                                                     Bài và ảnh: Sóc Ca.
 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 1533
  • Trong tuần: 7 792
  • Tất cả: 1821046
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.